Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

Một số loại đá quý hiếm bậc nhất trên thế giới

Những loại đá quý hiếm bậc nhất trên thế giới đều là những loại đá có số lượng tồn tại rất rất ít. So với đá quý hay kim cương thông thường chúng còn hiếm hơn rất nhiều.

1) Đá Musgravite: vô cùng hiếm chỉ có 8 mẫu vật tồn tại.

Loại đá này được tìm thấy đầu tiên vào năm 1967 ở Nam Úc. Tuy nhiên phải đến năm 1993 người ta mới có được những mẫu vật đủ lớn và tinh khiết để cắt thành hình.

Cho đến năm 2005, chỉ có 8 mẫu vật Musgravite này tồn tại trên thế giới. Musgravite được xác nhận là khoáng silicat có thành phần chính là beryllium (Be), magie (Mg) và nhôm (Al).

Do độ quý hiếm của mình mà giá của Musgravite khoảng 6.000 USD/carat (khoảng 126 triệu VND).


2) Đá Taaffeite
được đặt theo tên của nhà nghiên cứu đá quý người Úc Richard Taaffe. Ông là người phát hiện ra mẫu đá này vào năm 1945. Đá Taaffeite có rất nhiều màu sắc khác nhau, từ  trong suốt cho đến màu hoa oải hương, màu hoa cà hoặc màu tím hơi ngả xanh. Loại đá này được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau nhưng chủ yếu là Sri Lanka và Tanzania. Tính đến này, Taffeite là một trong những loại đá quý hiếm và có giá trị cao với $1500 - $2500/carat.




3) Đá Panite
Vào năm 1950, nhà khoáng vật Arthur C.D. Paine đã bắt gặp một hòn đá nâu lạ thường tại Myanmar và ông không ngờ rằng đó là một trong những loại đá quý hiếm nhất hành tinh. Trong nhiều thập kỷ, chỉ có hai mẫu đá này  được biết là tồn tại. Màu sắc của loại đá này là sự hòa trộn giữa màu cam, đỏ và nâu, có giá lên đến $50 000 - $60 000/carat.





4) Đá Grandidierite
Khoáng chất quý hiếm màu lục phớt lam này được tìm thấy chủ yếu ở bán đảo Madagascar và được đặt theo tên của nhà thám hiểm, sử học gia tự nhiên người Pháp - Alfred Grandidier. Đây là một borosilicate aluminium Mg – Fe cực nhỏ hiếm hoi.

Giống như Alexandrite, đá Grandidierite có thể đổi màu. Nó có thể chuyển từ màu nước biển sang xanh lá cây hoặc là trắng. Với chỉ khoảng vài trăm viên đá còn tồn tại, giá của Grandidierite lên đến trên 20.000 USD/carat (khoảng 420 triệu VND).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét