Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

Đá mã não đạt ma tây tạng - Đá Dzi

Đá dzi ở Việt nam hay gọi là đá Lạt Ma 

Đá Dzi là một loại đá cổ niên đại cổ xưa được người Tây Tạng coi nó là bùa hộ mệnh bảo vệ họ khỏi những điều xấu. Nghĩa tiếng Tạng của chữ Dzi được dịch là “Tỏa sáng-Lấp lánh-Trong sạch-Tinh khiết”. Đá Dzi có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, từ dòng carnelian nhỏ cho đến hạt có nhiều mắt và hoa văn.




Cho đến nay, đá Lạt Ma Dzi Tây Tạng được xem là loại đá bí ẩn nhất vì cách thức bí truyền tạo ra đá Dzi không được lưu truyền lại. Bao nỗ lực tìm kiếm nguồn gốc của lại đá này đều không sáng tỏ hoàn toàn, chúng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các học giả không thể tìm rõ về nguồn gôc, thời gian, cách làm ra loại đá này. Đá Dzi với những họa tiết mắt bí ẩn khiến chúng trở thành loại đá có giá trị và bí ẩn cho đến ngày nay.

Với người Tây Tạng đá Dzi mang ý nghĩa tâm linh thần thánh cực cao, họ tin rằng đá Dzi là loại trang sức quý có nguồn gốc siêu nhiên. Khi sưu tập đá Dzi, rất khó tìm được những hạt nguyên bản, chính gốc, có tuổi thọ hàng ngàn năm. Hiện nay các mẫu đá thường là những mẫu sao chép giả mạo, thậm chí chúng còn không phải là mã não mà thường là xương hoặc thủy tinh. Những đá Dzi trên thị trường chắc chắn đa phần chỉ là hàng giả mạo.


Nguồn gốc, lịch sử đá Dzi

Đá Lạt Ma không chỉ là một loại đá quý rất hiếm và quý, nó cũng là một trong bảy báu vật trong Phật giáo Tây Tạng. Có rất nhiều huyền thoại và truyền thuyết ở Tây Tạng mô tả nguồn gốc của Dzi. Trong số những huyền thoại và truyền thuyết đó, có một số truyền thuyết mà được nhiều người tin hơn cả đó là các vị thần linh đã tạo ra chúng.

Thực sự thì hầu hết người Tây Tạng đều biết rằng đá DZI là một phần truyền thống của Bon, tín ngưỡng có trước Phật Giáo tại đây, khoảng hơn 4000 ngàn năm trước và một vài hạt DZI cổ xưa nhất như Phum Dzi có khả năng xuất hiện trong thời gian này.

Đặc trưng hiếm có khác của đá DZI còn có Huyết Điểm hoặc Dấu Gân máu , xuất hiện do phản ứng ô-xit sắt với đá. Người Tạng gọi dấu hiệu này là Martik và đối với họ, điều này mang ý nghĩa lớn lao.


Bí ẩn lớn nhất về đá Dzi cổ và carnelian vân

Người xưa làm thế nào chúng có được các dấu vân trên bề mặt mà không bị gãy hay vỡ. Đá ca-xi-đôn, mã não và carnelian là một phần của dòng đá Silic vốn nhạy cảm với nhiệt độ, thứ có thể làm tổn thương đá. Kỹ thuật làm nóng mà không làm vỡ đá chỉ mới được khám phá gần đây với công nghệ hiện đại cho phép làm nóng đá trong môi trường chân không. Do đá mã não có chứa lỗ li ti nên không khí và độ ẩm trong đá giãn nở khi được làm nóng và khiến đá vỡ.

Nhiều người suy xét vì sao đá DZI nguyên bản lại có vân trong khi công nghệ hiện đại làm nóng hạt đá trong môi trường chân không vẫn chưa xuất hiện vào thời xưa. Trong môi trường chân không, không khí đã được hít ra ngoài hết và đá sẽ không vỡ khi được làm nóng. Công nghệ này không có mặt tại những vùng hẻo lánh của Tây Tạng trong vòng mấy trăm ngàn năm nay khiến cho bí ẩn về chúng vẫn chưa có lời giải đáp.

Một giả thuyết hợp lý là đá được làm nóng tại vùng có địa hình cực kỳ cao so với mặt nước biển, nơi quá ít không khí để làm giãn nở đá. Do Tây Tạng là xứ sở cao nhất trên hành tinh nên giả thuyết này khá thuyết phục.

Đức tin về đá Dzi
Đá Dzi được cho rằng có thể làm được nhiều việc. Một số giúp bảo vệ những ai mang chúng trên người tránh được các năng lượng xấu hoặc tai nạn, một số giúp thu hút tài chính hoặc trí tuệ trong khi một số khác đem lại tình yêu và hạnh phúc.

Một điều cần ghi nhớ liên quan đến những hạt đá nhỏ là chúng có thể xua tan mà cũng có thể tích trữ. Khi một năng lượng xấu đến với bạn, chúng sẽ chặn lại hoặc làm tan biến. Chúng cũng có thể đem lại năng lượng tốt cho bạn trong quá trình tan hòa một chút năng lượng từ bạn.

Điểm không tốt của loại đá này là nếu bạn không phải chủ nhân thực sự của nó, bạn có thể phải cộng nghiệp chung với những ai từng sở hữu nó. Để tránh điều này xảy ra, ngay khi bạn có đá Dzi, hãy tịnh hóa nó. Điều này giải phóng tất cả những năng lượng xấu tích tụ bên trong đá và đưa bạn đến với nó, thiết lập một kết nối tâm hồn trong sạch.

Quy trình tạo các dấu vên trên đá DZI 

Sau khi được định hình, đá mã não được bọc trong Natron, thường được gọi là hợp chất ca-bo-nat hy-drat na-tri và được đem nung khiến cho đá biến thành màu trắng. Khuôn cho mắt đá và các vân đá được thiết kế bởi sáp nóng và khi sáp nguội lại, hạt được ngâm trong nước đường hoặc dung dịch hoá chất trong vài ngày cho đến khi dung dịch thấm vào bề mặt của đá, chỗ có sáp. Đá được nung thêm một lần nữa, làm nóng chảy lượng đường trong đá và chuyển thành màu nâu quen thuộc của đá DZI. Kỹ thuật này có phần không thích hợp với với mã não do độ dầy của loại đá này khác nhau nhiều, đòi hỏi dung dịch nhiều hoặc ít hơn để thẩm thấu, khiến cho các dấu vân đậm nhạt khác nhau. Đây vẫn là vấn đề với các loại phiên bản nhái ngày nay. Các loại hóa chất khác cũng được sử dụng để tạo nên nhiều màu sắc khác nhau, đa số có thể nhìn thấy trên đá CHUNG DZI có vân với nhiều loại màu khác nhau. Một người chỉ nghiên cứu về kỹ thuật và nguyên liệu từng làm được loại đá như thế.

Đá Dzi cổ vật thì có giá rất đắt, nhưng hàng giả hoặc hàng phục chế thì có giá không đắt lắm. Nói là lừa đảo chỉ là khi bán một viên Dzi phục chế với giá vài ngàn USD, còn như 10 USD thì được tính như một mặt hàng vừa phải giá. Chỉ là hàng thủy tinh hay nhựa phục chế thì quả thực là lừa đảo.


Đá Dzi hiện đại

Phân biệt đá Dzi cổ 
-Đa phần trên thân đá có dấu vết phong hóa, cũ kỹ.
-Đá Dzi có chấm đen hoặc chấm đỏ, chấm đen là lâu đời hơn. Qua một vài thế hệ người đeo chấm đỏ sẽ hóa thành đen.
-Có dấu rồng lượn như một vòng tròn khép kín trên thân đá

Ý nghĩa hoa văn trên mặt đá Dzi

Số lượng ‘con mắt’ trên đá Dzi sẽ cho biết mục đích và năng lực chuyên biệt của nó.
1. Dzi 1 mắt là dấu hiệu của ánh sáng và hi vọng. Con mắt đầy quyền năng này được cho rằng sẽ giúp tăng trưởng trí tuệ và đem đến hạnh phúc.
2. Dzi 2 mắt giúp vợ chồng tâm đầu ý hợp; dựng xây một gia đình hạnh phúc; giúp sự nghiệp thành công và sống chan hòa với những người khác.
3. Dzi 3 mắt đại diện cho ba ngôi sao may mắn, hạnh phúc, danh vọng và trường thọ. Đây là hạt đá của tài bảo và sức khỏe để mang lại may mắn liên tục.
4. Dzi 4 mắt giúp vượt qua các thế lực xấu, tiêu trừ chướng ngại, tăng trưởng công đức và tuổi thọ, hành phục ma quỷ.
5. Dzi 5 mắt là dụng cụ pháp thuật và cũng được săn tìm nhiều. Nó giúp thành tựu ước nguyện nên là viên đá rất được mong cầu.
6. Dzi 6 mắt xua tan phiền muộn và đau khổ trong cuộc đời, tăng thời cơ may mắn.
7. Dzi 7 mắt giúp đạt được danh vọng, vinh quang, hoàn hảo, sự nghiệp, tài chính, các mối quan hệ, sức khỏe và sống lâu.
8. Dzi 8 mắt giúp bảo vệ tai họa và thảm kịch, hỗ trợ chủ nhân tìm thấy và an trụ vào con đường thích hợp với mình.
9. Dzi 9 mắt giúp chủ nhân giàu sang, sức khỏe tốt, thành công, quyền lực, lòng từ bi, vinh quang và xua đuổi quỷ dữ. Nó là đá bảo hộ.
10. Dzi 10 mắt bạt trừ chướng ngại trên con đường phát triển công danh, thêm nhiều nhận xét tốt từ người khác và báo hiệu mối quan hệ tốt đẹp với người hôn phối.
11. Dzi 11 mắt giúp tận trừ tà niệm và giảm thiểu dục tâm, giúp tâm ý được an bình.
12. Dzi 12 mắt cho chủ nhân năng lực vượt hơn cả mong đợi và đạt được danh vọng.
13. Dzi 13 mắt giúp chủ nhân học cách liên lạc với tổ tiên, các pháp giới và không gian khác.
14. Dzi 14 mắt bảo vệ tâm khỏi sự hỗn loạn và trợ giúp các vấn đề nghiệp lực.
15. Dzi 15 mắt giúp tăng trưởng trí tuệ của chủ nhân, giải tỏa những khổ đau của đời người và mang lại vận may trong cuộc sống.
16. Dzi 16 mắt đem lại an vui trong cuộc sống, nhắc nhở chủ nhân rằng những an vui sẽ giúp đạt được mọi thứ, xua tan phiền não, tuyệt vọng, ưu sầu, khổ đau.
17. Dzi 17 mắt hỗ trợ xây dựng hình ảnh cá nhân, cho phép những người khác nhìn nhận bạn đúng như chính con người bạn.
18. Dzi 18 mắt giúp thoát khỏi những ám ảnh và cưỡng đoạt, bảo hộ khỏi ảnh hưởng từ người khác chẳng hạn rượu chè, nghiện hút, trai gái, cờ bạc, vân vân.


19. Dzi 19 mắt tăng khả năng hiện bày và thực tế hóa những điều thiết yếu trong cuộc sống.
20. Dzi 20 mắt hỗ trợ tịnh hóa. Loại này rất hiếm vì nó giúp ích cho tiến trình đi vào cõi chết.
21. Dzi 21 mắt tăng năng lực tâm linh, thành tựu những điều mong cầu. Đây là loại đá được tìm kiếm rất nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét