Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Ngọc phỉ thúy, loại ngọc cẩm thạch Jadeite có chất lượng cao nhất

Ngọc Phỉ thúy là ngọc cẩm thạch Jadeite có chất lượng cao nhất

Khi ngọc cẩm thạch Jadeite đạt chuẩn với các yêu cầu: Có màu lục táo (màu xanh lý) và trong suốt không có tạp chất khác thì được gọi là ngọc phỉ thúy. Ngọc có xuất xứ từ Myanmar và cũng chí có thành phần cấu tạo hóa học địa chất ở Myanmar mới tạo thành được ngọc đạt chuẩn phỉ thuý.


Ngọc phỉ thúy

Ngọc Phỉ Thúy vô cùng quý hiếm

Việc khai thác được ngọc phỉ thúy là chuyện hoàn toàn hên - xui. Có nghĩa là dù ở Myanmar là mỏ ngọc phỉ thúy thì xác suất gặp được phỉ thúy là vô cùng nhỏ và hiếm hoi. Người đã sở hữu hầu như không bán. Cả chục năm nay chưa từng có tuyên bố nào trên báo chí là tại Myanmar khai thác thêm được ngọc phỉ thuý.

Ngọc phỉ thúy chính là phần lõi của khối ngọc cẩm thạch Jadeite, phần lõi này rất nhỏ so với khối đá. Một số người mua được phỉ thúy là do ăn may. Những người đi mua ngọc thường nhìn vào vân của khối ngọc, những tảng rêu bám bên ngoài mà dự đoán phía trong có phỉ thúy hay không. Chính vì vậy, có những người bỏ cả trăm ngàn USD ra mua 1 khối ngọc nhưng khi cưa ra thì hoàn toàn không kiếm được chút phỉ thúy nào.

Ngọc phỉ thúy

Ngọc phỉ thúy trong tự nhiên còn quý hiếm hơn cả kim cương, các loại nếu có bầy bán phần nhiều là đồ giả hoặc có chút xíu phỉ thúy dính trên đá. Cho đến nay, ngọc bích Jadeite vẫn được xem là loại đá kỳ bí, hiếm có và đắt đỏ nhất trên thế giới. 


Ngọc Phỉ Thúy

Ngọc phỉ thúy là được coi như những báu vật vua chúa hay các gia đình đại quyền quý mới có cơ hội sở hữu. Ngọc phỉ thúy rất được người Trung Quốc yêu thích và tôn kính bởi gắn liền với lịch sử và văn hoá từ cách đây hàng ngàn năm. Người có tiền đã chơi hàng hiếm thì không cần bán, hễ mua là được. Khi số lượng người giàu ở Trung Quốc ngày càng gia tăng, khách hàng từ phương Tây cũng ngày càng chú ý, nhu cầu đối với ngọc bích ngày càng lớn. Nhưng các mỏ cung cấp ở Myanmar lại sụt giảm sản lượng khai thác, dẫn đến giá thành bị đẩy lên một cách chóng mặt.



Tính chất đổi mầu của ngọc phỉ thúy 

Ngay trong tên gọi, ngọc phỉ thúy đã có nghĩa là trong một miếng ngọc có cả màu xanh lá cây và màu đỏ. “Phỉ” nghĩa là phần ngọc màu đỏ có được ở lớp thứ hai của khối ngọc bích Jadeite. “Thúy” là phần màu xanh lá cây, phần lõi, phần quan trọng nhất của một khối ngọc bích Jadeite. Ngọc phỉ thúy là ngọc bích Jadiete có hai yếu tố màu này. Ngày nay cái tên “Phỉ Thúy” được dùng cho những miếng ngọc màu xanh lá cây thẫm và có độ trong suốt như kính và sự phát sáng của nó có thể soi gương được. Phỉ thúy tính chất đổi màu từ xanh lá cây sang đỏ và ngược lại theo thời gian. Ngọc Phỉ Thúy càng đeo càng đẹp, đốm vân xanh ngày càng to hơn, trong vắt và ánh rực lên theo từng ngày. Đó là quá trình lên nước của ngọc, càng dùng càng đẹp.

 

So sánh vẻ đẹp giữa kim cương và phỉ thúy

Kim cương long lanh hơn phỉ thúy , “kim cương nhìn xa, phỉ thuý nhìn gần“. Tia chiếu của kim cương thỉnh thoảng xẹt qua mắt mình thì nó cực kỳ hấp dẫn nhưng nếu cầm viên kim cương trên tay xăm soi thì lại rất bình thường. Còn với phỉ thuý thì nhìn xa chẳng có gì thu hút nhưng khi cầm trên tay xăm soi thì nó có vẻ đẹp mê hồn. Màu xanh thẳm của nó kích thích trí tò mò và tưởng tượng coi phía sau những đường vân mờ ảo như mây đó còn có gì nữa không? Nó sẽ biến chuyển thế nào theo thời gian?… Đó là yếu tố làm cho người ta nhìn hoài không chán. Màu của Phỉ Thuý cũng làm cho người ngắm nhìn phát sinh tư tưởng tâm linh và yêu quí nó như một vật sống và rất linh thiêng. Ngắm ngọc phỉ thúy vào ngày nắng rực rỡ sẽ phô diễn được hết vẻ đẹp của ngọc.

Green Jadeite

Ngọc phỉ thúy có sắc trong, càng trong càng đẹp, có ánh xanh từ lõi ngọc, càng xanh càng đẹp. Giá trị những viên ngọc phỉ thủy đẹp cỡ hàng trăm đến hàng triệu đô. Thị trường Việt Nam thường không có sẵn loại ngọc này, muốn mua thì chỉ có thể sang thị trường Hồng Kông tìm kiếm. Những vòng ngọc cẩm thạch Jadeite thường được quảng cáo là ngọc phỉ thúy cho oai chứ thực ra đa phần chẳng có chút phỉ thúy nào.




Ngọc phỉ thúy xưa bị bồi táng sẽ bị sắt có trong đất oxi hóa. Khi đó mầu xanh lục trở nên sẫm hơn, trong ngọc xuất hiện vân ửng đỏ như máu. Dẫu vậy thì những viên ngọc đó vẫn vô cùng giá trị.

Trên thị trường hiện nay,  rất nhiều ngọc phỉ thúy kém chất lượng được tẩy mầu bằng axit 5-6 tiếng, sau đó sẽ được nhuộm mầu phỉ thúy. Loại ngọc dỏm đó đeo 1-2 năm sẽ bị xỉn xuống mầu, lộ ra vết nứt. Đây cũng là hiện tượng đổi mầu của ngọc bích, nhưng là đổi mầu không mong muốn. Soi trên kính hiển vi sẽ thấy những lỗ tổ ong của loại ngọc này.

Tác dụng của ngọc phỉ thúy
Ngọc phỉ thúy được cho là phòng ngừa tất cả những điều khó chịu và bất hạnh, đem đến sự thư giãn. Ngọc phỉ thúy gia tăng sức khỏe, làm cho người đeo cảm thấy hạnh phúc. Ngọc được đeo thì lại ngày càng đẹp. Ngọc dưỡng người và người dưỡng ngọc là vì thế.

Ngoài ra, viên ngọc phỉ thúy xanh mướt mầu lá cây cũng có tính chất tốt cho cả cây trồng, người đeo ngọc chăm sóc cây khiến cây cối phát triển và xanh tươi hơn.


Mặt dây chuyền Ngọc Phỉ Thúy xanh mướt

1 nhận xét: