Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Ngọc trai tai tượng Tridacna maxima- viên ngọc khổng lồ của biển cả

Trai tai tượng khổng lồ hay còn gọi là trai tai tượng lớn (Danh pháp khoa học: Tridacna maxima) là một loài trai biển trong họ Tridacnidae. Loài trai lớn nhất trong ngành thân mềm, có thể phân biệt chúng với các loài khác bởi kích thước cực lớn có thể tới 137 cm, nặng trên 200 kg. Với kích thước khủng, trai tai tượng có thể cho ra những viên ngọc lớn có khối lượng khủng và giá trị vô cùng lớn.

Ngọc trai tai tượng
Loài trai tai tượng này có vỏ nặng với khoảng 30 cm chiều dài. Chúng sống ở vùng nước cạn trên rạn san hô. Trai tai tượng có vỏ dầy, lấy vỏ của chúng rất lớn và dễ tạo hình tác phẩm điêu khắc, thậm chí có thể mài tròn rồi nhuộm giả thành ngọc ốc.



Trai tai tượng phân bố chủ yếu từ vùng hạ triều đến độ sâu khoảng 10m nước. Màng áo có màu sắc rực rỡ (màu xanh da trời, xanh lá cây và màu vàng) và thường có tập tính phân bố ẩn trong các hang hốc nên khó phát hiện. Đây là loài trai có kích thước khổng lồ và nặng và ít người biết đến sự tồn tại của chúng. Có những con dài tới 1,35 m, nặng trên 260 kg. Khối ngọc trai tai tượng lớn xù xì khiến nhiều người ngư dân vô tình có được cũng không biết đó chính là khối ngọc trai hàng triệu đô.



Sách đỏ Việt Nam ghi nhận tại Việt Nam, chỉ phát hiện được sò tượng hay trai tai tượng khổng lồ ở quần đảo Trường Sa với hai mẫu vật thu được tại đảo Sinh Tồn. Trai tai tượng là loài thủy sinh quý hiếm giá cả mỗi con hàng chục triệu, chúng có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam và quốc tế cần được bảo vệ. Cho tới nay, tại Việt Nam đã phát hiện và thống kê được tổng số 5 loài trai tai tượng thuộc họ Tridacnidae (trong tổng số 9 loài trên thế giới). Đó là các loại: Tridacna gigas, Tridacna squamosa, Tridacna maxima, Tridacna crocea và Hippopus hippopus.

Tridacna gigas Pearl

Trai tai tượng là loài sống cực thọ, vòng đời tới 100 tuổi, mỗi con có màu sắc hoa văn khác nhau không bao giờ trùng lặp. Chúng phân bố chủ yếu ở vùng biển ấm Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Người ta phát hiện loài trai này ở độ sâu khoảng 20m so với mặt nước biển, nơi có rặng san hô. Nếu được sinh trưởng trong môi trường thuận lợi, chúng có thể đạt kích cỡ tới 1,5m và nặng 300 kg. Với kích cỡ khổng lồ như vậy nên chúng có thể cho ra những viên ngọc đôi chục kg.

Ngọc trai tai tượng nặng 34 kg tại Philippin


4 nhận xét: