Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Ngọc Lục Bảo Emerald - bích ngọc

Ngọc lục bảo Emerald hay bích ngọc là một loại đá đặc biệt quý hiếm

Ngọc lục bảo là một loại khoáng vật của berin có công thức hóa học là Be3Al2(SiO3)6. Độ cứng của ngọc lục bảo là 7,5-8 trong thang Mohs. Ngọc lục bảo Emerald có mầu xanh lục, màu xanh của ngọc lục bảo xuất phát từ hàm lượng nhỏ crôm và đôi khi cả vanađi.

Trong đá tự nhiên, gần 99% ngọc lục bảo có tạp chất có thể quan sát bằng mắt thường hoặc kính lúp, kính phóng đại của chuyên gia về đá quý. Giá trị của mỗi viên bích ngọc phụ thuộc lớn vào khối lượng và độ tinh khiết của nó.


Nhẫn ngọc lục bảo khắc tiếng phạn


Thời cổ đại Ngọc Lục Bảo emerald từng được dùng làm tiền tệ của Babylon. Ở Ai Cập cổ đại, người ta đã khai thác các quặng mỏ ngọc lục bảo ở gần Biển Đỏ từ hơn 2000 năm trước Công nguyên để làm đồ trang sức. 

Ngọc lục bảo Emerald châu phi

Mầu sắc ngọc lục bảo Emerald

Ngọc Lục Bảo Emerad giá trị nhất khi có màu lục mạnh sáng của cỏ mùa xuân sau cơn mưa. Trong các mỏ ngọc lục bảo được khai thác, ngọc lục bảo Colombia được ưa chuộng nhất thế giới vì có mầu xanh lá cây tinh khiết. Với những viên màu đẹp nhỏ hơn 5 carat thì emerald có thể sẽ cao giá hơn ruby hay saphia. Emerald ở Columbia đã được xem là chuẩn mực bao thế kỷ nay cho loại màu lục thuần khiết, thường được ưa chuộng hơn hẳn màu lục hơi xanh sẫm của emerald tại Phi châu.


Ngọc lục bảo


Ngọc lục bảo có màu sắc rất ổn định dưới tác dụng của ánh sáng và nhiệt, chỉ biến đổi nhiệt độ 700 - 8000C. Màu được ưa chuộng nhất là màu lục thắm, còn màu lục nhạt, vàng lục, lục tối ít chuộng hơn. Màu sắc trong viên đá thường phân bố không đều, mà tạo thành các sọc hoặc đám màu.

Ngọc lục bảo phát quang màu đỏ và dưới kính lọc Chelsea cũng cho màu đỏ. Trong ngọc cũng thường xuyên có mặt có nguyên tố sắt (Fe) trong emơrôt và làm giảm sự phát quang của đá.


Ngọc lục bảo tự nhiên có chứa các bao thể lỏng với các bọt khí, trong khi các loại đá tổng hợp nhân tạo thì không có. Đây cùng là một tiêu chí để phân biệt ngọc lục bảo thật giả.

Ngọc lục bảo emerald không tạp chất thường hiếm cho nên người ta chấp nhận emerald có một số tạp chất nhất định và chúng không làm giảm giá trị viên đá. Tuy nhiên khi mua, những viên nào có khe nứt hay tạp chất phân bố quá sâu vào bên trong viên đá, vì chúng sẽ làm cho viên đá yếu đi và dễ bị nứt, bể khi vô tình va chạm mạnh.




Một trong những viên đá Emerald nổi tiếng thế giới là Mogul Emerald được tìm thấy vào năm 1695 ở Ấn Độ. Viên ngọc này nặng 217,80 cara và cao vào khoảng 10 cm. Một mặt của nó được khắc các bài kinh cầu nguyện, mặt còn lại được khắc họa tiết hình hoa trang trí. Viên ngọc đã trở thành truyền thuyết và được một người giấu tên mua với giá 2,2 triệu USD vào ngày 28 tháng 9 năm 2001 tại Anh trong một cuộc bán đấu giá của Christie.

Mogul Emerald

Tiêu chuẩn đánh giá ngọc lục bảo

Tương tự như các tiêu chuẩn đánh giá các loại đá quý khác như kim cương, đá ruby thì Emerald cũng áp dụng tiêu chuẩn 4C của GIA (Hội Ngọc học Mỹ) về: Màu sắc, độ tinh khiết, kỹ thuật cắt và trọng lượng tương tự như kim cương. Những viên hội tụ cả 4 tiêu chí sẽ được đánh giá chất lượng tốt và có giá trị cao.


Colombia Emerald

Ý nghĩa của Ngọc lục bảo Emerald

Ngọc lục bảo là biểu tượng của sự phát triển, sinh sôi, của tình yêu chung thủy, tính nhẫn nại, liều thuốc quý giúp tăng sinh lực, tính sáng tạo, điều hoà nhịp tim và sự tuần hoàn máu. Viên đá này giúp mài sắc trí tuệ và thị lực cho những ai đeo nó.




Ngọc lục bảo Emerald còn được coi là một báu vật giúp phát triển trí thông minh, tài hùng biện. Đi đường dài, chúng giúp bảo vệ chủ nhân khỏi hiểm hoạ. Người mang viên ngọc xanh còn có thể dự đoán được tương lai.

Ngọc lục bảo là lá bùa hộ mệnh cho những ai mệnh Mộc, mệnh Hỏa; những người có ngày sinh nằm trong cung Bảo Bình (21/1-19/2), Song Ngư (20/2-20/3), Kim Ngưu (21/4-21/5).

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét