Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Ngọc dạ minh châu - ngọc sáng trong đêm

Ngọc dạ minh châu là loại ngọc mang tính phóng xạ cực hiếm, ngọc có khả năng tự phát sáng trong đêm.

Ngọc Dạ Minh Châu có vẻ ngoài như một viên đá thông thường, không bóng bẩy đẹp mắt như các loại đá quý khác. Ngọc thường được chế tác thành dạng viên tròn. Đây là loại ngọc cực kỳ quý hiếm, xưa kia chỉ có hoàng tộc may mắn mới được sở hữu và thường được dùng làm cống phẩm. Nét đặc trưng ở loại ngọc này là dù ở bất kỳ ánh sáng, nhiệt độ nào, viên dạ minh châu đều có thể tự mình tỏa ra ánh sáng và đặc biệt quyến rũ khi ở trong bóng tối.

Ngọc dạ minh châu


Nguyên nhân khiến ngọc dạ minh châu phát sáng 

Ngọc Dạ Minh Châu có thể phát sáng là vì nó có chứa 1 tỉ lệ rất nhỏ hàm lượng các đồng vị phóng xạ (đa số là phốtpho), các đồng vị phóng xạ này phân rã sinh ra các tia phóng xạ va đập vào các phân tử khác gây ra hiện tượng quang điện làm nó phát sáng. Tuy nhiên ai đang sở hữu hoặc có ý muốn sở hữu một viên Dạ Minh Châu có thể an tâm việc rằng không phải sợ rằng vào 1 ngày đẹp trời nào đó, bỗng viên dạ minh châu của bạn tắt lịm, bởi vì chu kỳ bán rã của những chất phóng xạ này là rất lớn (cỡ hàng triệu năm).

Cũng giống như đồng đen được cho là có chất phóng xạ bên trong, các vật liệu như ngọc dạ minh châu có thể sẽ được thu gom tạo vật liệu hạt nhân. Thế nên giả sử có việc ngọc dạ minh châu bị phá hủy để nghiên cứu hoặc lấy nguyên liệu hạt nhân cũng là điều khó tránh, độ quý hiếm của chúng vì thế mà tăng thêm nhiều lần.

Ngọc dạ minh châu vô cùng hiếm và vô cùng đắt.

Ngọc dạ minh châu xịn là vô cùng quý hiếm, nếu có thấy thì giá cả cũng vô cùng đắt đỏ, những viên đá nhỏ nhỏ xấu xấu cũng cỡ hàng triệu đô. Chớ nhầm lẫn ngọc dạ minh châu với một số loại đá tự nhiên có thể nhận ánh sáng rồi phát sáng, ví dụ như đá Fluorite hoặc những chất có lân tinh phát sáng. Nhiều người đã nhầm những viên đá Fluorite với cách phát sáng là lân quang, có nghĩa là nó vẫn có thể sáng khoảng một thời gian ngắn sau khi tắt đi ánh sáng kích thích. Ánh sáng của Fluorite nhìn thấy được thường là màu xanh. Fluorite đôi khi cũng phát quang nhiệt - nghĩa là nó phát sáng khi được làm nóng.



Phân biệt ngọc dạ minh châu với các loại đá lân tinh.

Ngọc dạ minh châu là viên đá tự nhiên phóng xạ, hiếm có phi thường. Ngọc dạ minh châu trên thị trường nếu thấy dễ đều là mấy món đá thường được tẩm chất lân tinh để phát sáng. Theo thời gian khi chất lân tinh bay đi dần thì đá cũng không còn phát sáng được nữa, giá cả cũng rẻ. Nguy hiểm nhất là loại ngọc được cấy đồng vị phóng xạ Radium để tạo ánh sáng khi chất phóng xạ phân rã. Không những chẳng quý báu gì, mà thậm chí cất loại này trong nhà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Glow In The Dark Jewelry



Những chất có thể phát sáng ban đêm

Tất cả trang sức Ngọc Dạ Minh Châu hiện nay là dỏm, đa phần là chất tạo màu sáng là Strontium aluminate như một loại lân phát sáng. Chất liệu này không có phóng xạ và hoàn toàn an toàn cho việc chơi. Cũng không có ý nghĩa nhiều về mặt kinh tế hay mức độ quý hiếm, giá cả cũng vừa phải. Còn loại phát sáng bằng Radium với tuổi tho 50 năm nhưng gây phóng xạ nguy hiểm, loại này đã được ngừng sản xuất từ năm 1950.

Còn một chất có thể phát sáng khác thường dùng trong kim đồng hồ và phản quang vào ban đêm là Super Luminova. Chất liệu này phụ thuộc vào việc sạc ánh sáng vào ban ngày, ánh điện, nhất là ánh sáng có tia UV, chỉ sạc ánh sáng vài phút là đủ.

Đặc biệt với Tritium, nó là những ống nhỏ chất phóng xạ, tự phát sáng và tạo ra nhiều mầu sắc khác nhau. Mặc dù không sáng bằng Super Luminova. Xong ống Tritium không cần sạc bằng ánh sáng và có thể phát sáng trong vòng 25 năm. Chất này mặc dù an toàn hơn Radium nhưng vẫn cần hạn chế dùng.


12 nhận xét:

  1. Ngọc dạ minh châu đắt hơn kim cương hả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. So với kim cương thường thì chắc chắn đắt hơn, chỉ như so với kim cương đỏ, xanh ... thì cần xem lại một số yếu tố khác nữa.

      Xóa
  2. Mình đang sở hữu Dạ Minh Châu Bên bạn có ý mua không

    Trả lờiXóa
  3. Da minh chau that.khong phai giong nhung hinh anh ma moi nguoi da nhin thay .vi anh sang cua no khi mat minh nhin sang het trong nha va viet chu hoat doc bao rat ro.nhung khi lay dt chup hinh hay quay video thi ko thay gi het.minh cao ra nhung hat nhu la bui ma no van sang.

    Trả lờiXóa
  4. Ko thấy thông tin để liên hệ mua đá

    Trả lờiXóa
  5. Tôi có một viên từ thập niên 1780 tới giờ muốn kiểm định xin hỏi việt nam có chỗ nào kiểm định được ko ạ

    Trả lờiXóa
  6. Tôi có một viên từ thập niên 1780 tới giờ muốn kiểm định xin hỏi việt nam có chỗ nào kiểm định được ko ạ

    Trả lờiXóa
  7. Tôi có một viên từ thập niên 1780 tới giờ muốn kiểm định xin hỏi việt nam có chỗ nào kiểm định được ko ạ

    Trả lờiXóa
  8. E có một viên dạ minh châu giống hình đầu tiên ạ, ai quan tâm ib e ạ

    Trả lờiXóa
  9. mình đào móng xây nhà thì lum được 1 linh vật là con cóc 3 chân ngồi trên 8 thoi vàng.ben ngoài là màu vàng . khi ra tiệm vàng thứ là vàng thật nhưng vàng có 1 lốp mỏng ,cao vàng ra thì màu xanh.đem thì phát ra ánh sáng màu xanh dương, vàng che ko cho phát sáng

    Trả lờiXóa