Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Ngọc ốc giác Melo và ngọc ốc xà cừ Queen Conch

Ngọc ốc giác - Ốc Hoàng Đế - Melo

Ốc giác ở miền trung còn gọi là ốc gàu, ốc gáo (dùng vỏ ốc làm dụng cụ múc nước), vùng vàm Láng, Gò Công dài đến tận Hà Tiên, Kiên Giang gọi ốc giá. Có nơi gọi ốc theo sắc vỏ ngoài là ốc vàng, ốc choá đèn (vì thường dùng để làm choá đèn trang trí phòng ngủ). Tên khoa học ốc giác là Melomelo, tuổi thọ kéo dài từ 4 - 31 năm. Tại Châu Á chúng có ở các vùng Hong Kong, dọc bờ biển Việt Nam, Campuchia, Thái, Philippines, xuống đến Indonesia là hết.

Ngọc Ốc Melo Pearls cho tới ngày nay chưa thể nuôi cấy như Ngọc Trai, nên số lượng ngọc lấy trong ốc ít và hiếm hơn Ngọc Trai rất nhiều. Ngọc ốc giác thường có màu đỏ, vàng cam, vàng lợt và trắng. Các đường vân đan xen nhau, cầm viên ngọc lắc qua lắc lại dưới ánh sáng, những tia màu như chạy qua chạy lại rất ấn tượng và đẹp mắt. Tuổi ốc càng lớn, ngọc càng to, vân càng đẹp và đậm màu. Ngọc có trọng lượng dưới 2 chỉ thường non tuổi, cầm màu không tốt, để lâu không bảo quản kỹ sẽ xuống màu, mất giá. Màu sắc của nhiều viên ngọc ốc thường sẽ xuống màu (bạc màu) theo thời gian nếu không biết giữ gìn, và độ cứng của ngọc ốc không cao lắm, rất dễ bị bể, hoặc trầy xước.

Ngọc ốc giác melo


Ngọc ốc giác khá mềm, ngọc chỉ có độ cững 19 - 21 so với độ cứng kim cương là 100. Với độ mềm như vậy thì móng tay cạo cũng có thể gây trầy xước, bào mòn. Người sở hữu ngọc ốc đều phải giữ gìn cẩn thận hơn so với phần lớn các loại đá.



Ngọc ốc giác phải nghìn con ốc mới ra được một viên và nhiều viên mới được một viên đẹp. Nhìn miệng con ốc, nếu thấy cồm cộm là nghi ngờ có ngọc. Phải tách vỏ ốc sống, dùng dao xẻ ngay phần thịt cộm lên lấy ngọc ra, chứ đã luộc lên thì viên ngọc bị mất màu bạc phếch (ngọc chết), chỉ còn như một hòn đá vôi. Ngọc ốc có mầu sắc đẹp tính chỉ, giống như vàng.


Ngọc thường có màu đỏ, vàng cam, vàng lợt và trắng. Các đường vân đan xen nhau, cầm viên ngọc lắc qua lắc lại dưới ánh sáng, những tia màu như chạy qua chạy lại rất ấn tượng và đẹp mắt. Tuổi ốc càng lớn, ngọc càng to, vân càng đẹp và đậm màu. Ngọc có trọng lượng dưới 2 chỉ thường non tuổi, cầm màu không tốt, để lâu không bảo quản kỹ sẽ xuống màu, nhanh mất giá. Ngọc ốc bảo quản không tốt từ vàng lợt mất màu chuyển trắng là coi như mất giá trị. Viên ngọc ốc lớn nhất trước đến giờ ở thị trường Sài Gòn nặng 1,6 lượng tương đương 311 carat.

Ngọc ốc giác Melo
Ngọc ốc xà cừ Queen Conch (ngọc nữ hoàng)

Truyền thuyết về “Viên ngọc trai hồng” luôn là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai yêu ngọc trai và yêu biển cả. Ngọc ốc xà cừ (Queen Conch) hay còn được gọi là "ngọc trai hồng" là một trong những loại ngọc hiếm nhất và có giá trị nhất trên thế giới bởi cho đến nay mọi nỗ lực nuôi cấy ngọc ốc xà cừ đều thất bại, vì thế tất cả các viên ngọc đều là ngọc tự nhiên. Vẻ đẹp khác lạ và mức độ hiếm có của những viên ngọc có màu hồng của loài chim hồng hạc hạc đã biến nó trở thành một trong những loại trang sức được khao khát nhất.


Ngọc ốc xà cừ
Giá trị của ngọc ốc xà cừ được đánh giá qua kích thước, hình dạng, màu sắc và quan trọng nhất cấu trúc vân ngọn lửa ánh lên trên bề mặt từng viên ngọc. Đây là hiệu ứng màu sắc của các vùng màu sáng tối do sự hình thành của các sợi aragonite. Có thể nói, cấu trúc ngọn lửa của ngọc ốc xà cừ là một kì quan tự nhiên mà phải nhìn tận mắt, sờ tận tay thì mới tin, mới cảm được. Màu của ngọc có thể phai nhạt theo thời gian, đặc biệt nếu để ngọc tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím, nhưng vẫn có những viên ngọc cả chục năm vẫn giữ được màu như cũ.


Ước tính trong 10.000 đến 20.000 con ốc mới có một con tạo ngọc, và trong toàn bộ số ngọc tìm được đó chỉ có khoảng 1% là đủ đẹp để làm thành trang sức. Được biết, số lượng ngọc ốc xà cừ tìm thấy mỗi năm nhiều không quá 900 viên, hiếm ngang với kim cương. Còn với những ngư dân chuyên săn tìm ngọc trai, việc tìm được một viên ngọc xà cừ hồng khó chẳng khác chi mò kim đáy bể. Có những người cả đời đánh bắt cũng không tìm nổi một con ốc xà cừ có ngọc, chưa nói gì đến ngọc màu hồng. Vì thế, giới sành trang sức thường kháo nhau rằng: “với ngọc ốc xà cừ bạn chỉ có thể biết chứ khó có thể sở hữu bởi nó đã được mệnh danh là Ngọc Nữ hoàng. Mà Nữ hoàng thì luôn là duy nhất!”. Ngọc ốc xà cừ và ánh lửa kỳ ảo tuyệt đẹp của nó luôn là niềm say mê của các hãng trang sức danh tiếng như Boucheron, Tiffany, Mikimoto và cả những ngôi sao như Elizabeth Taylor, Brad Pitt…

Vân lửa Queen Conch

1 nhận xét:

  1. Mình mới làm ốc này thấy có viên ngọc ko pk để làm j

    Trả lờiXóa