Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Ngọc Lưu Ly - Lapis Lazuli

Ngọc lưu ly Lapis Lazuli là một hỗn hợp đá mà không phải là một loại khoáng chất đơn lẻ

Ngọc Lưu Ly có tên tiếng anh là Lapis Lazuli, trong ngôn ngữ giao dịch thương mại có thể chỉ được gọi vắn tắt là Lapis. Ngọc Lapis thường được hình thành từ sự kết tinh đá cẩm thạch (marble) thông qua các quá trình địa chất tiếp xúc biến chất. Với thành phần hoá học là hỗn hợp của nhiều khoáng chất nên chúng thường được coi là một hỗn hợp đá mà không phải là một loại khoáng chất đơn lẻ.

Ngọc lưu ly

Ngày nay, Afghanistan là nước cung cấp ngọc lưu ly lapis lazuli chất lượng tốt nhất và cũng là nguồn quan trọng nhất. Trữ lượng thương mại khác cũng đã được tìm thấy ở Angola, Argentina, Canada, Chile (Bắc của Santiago), Ấn Độ, Ý, Myanmar (Miến Điện), Pakistan, Nga và Hoa Kỳ (California và Colorado).



Mầu sắc của ngọc lưu ly Lapis Lazuli

Mặc dù màu sắc đặc trưng của Ngọc lưu ly lapis lazuli được xác định bởi tên gọi của chúng, nhưng màu sắc của Lapis lazuli thực sự có thể dao động từ màu xanh dương hơi nhạt đến xanh đậm với ánh tím, độ bão hoà màu sắc từ thấp đến cao. Màu xanh mãnh liệt mà chúng có được là bởi thành phần lưu huỳnh có trong chúng. Các viên đá đẹp nhất biểu đạt màu sắc phân bố đều, và nhìn không thấy các tạp được tạo bởi canxit. Tuy nhiên, một lượng vừa phải đốm pyrite màu vàng được coi là chấp nhận được. Quá nhiều pyrit có thể dẫn đến màu xanh nghèo nàn, trong khi nhiều canxit sẽ khiến viên đá kém hấp dẫn do màu xanh dương nhạt.



Viên ngọc Lưu ly có giá trị nhất chính là viên ngọc có sự phân bố đều, độ bão hoà màu sắc cao với chút ánh tím-xanh, không có tạp pyrit hoặc canxit. Các viên đá chất lượng như vậy đôi khi được gọi là ngọc « Afghanistan » hoặc ngọc « Ba Tư ». Màu sắc Lapis thường được mô tả bằng một từ có đề cập đến một địa danh cụ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là viên đá thực sự có nguồn gốc từ khu vực đó. Ví dụ, « Lapis Chile » có thể không thực sự được khai thác từ Chile, nhưng đó là một thuật ngữ được sử dụng để tham khảo các lapis với màu xanh nhạt bởi có lẫn nhiều canxit trắng.

Mức độ trong suốt, độ cứng và tính phản xạ của ngọc lưu ly

Ngọc Lưu Ly - Lapis lazuli có tính mờ đục về màu nhưng vân rõ nét từng chi tiết. Khi đánh bóng, ngọc lưu ly có thể có ánh bóng láng kiểu pha lê và và đôi khi không bóng (xỉn).




Ngọc Lưu Ly - Lapis được coi là một loại đá trầm tích tương đối cứng, nhưng so với các loại đá quý khác chúng là khá mềm ở mức 5-6 trên thang Mohs. Nó mềm hơn rất nhiều loại đá khác, nhưng nếu bạn biết chăm sóc và bảo quản chúng, tuổi thọ của chúng có thể kéo dài tới nhiều thế hệ. Lapis khá nhạy cảm với lực va đập mạnh, nhiệt độ cao, hóa chất gia dụng và chất tẩy rửa. Hầu hết lapis lazuli có thể được làm sạch bằng nước ấm có xà phòng nhưng một số đá nhuộm có thể không ổn định. Đối với đá đã qua xử lý như nhuộm hoặc đã ngâm tẩm thì khi làm vệ sinh thử trên một khu vực nhỏ trước nếu không thấy dấu hiệu bất thường mới thực hiện vệ sinh cho toàn bộ viên đá. Khi lau đá bạn lưu ý chỉ sử dụng vải mềm và bạn hãy chắc chắn rằng phải rửa nước kỹ để loại bỏ bất kỳ dư lượng chất làm sạch nào còn lưu trên đá.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét