Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Đá Tanzanite

Đá Tanzanite là một khoáng vật silicat đảo kép, là một biến thể màu tím/lam của khoáng vật zoisit.

Tanzanit ở trạng thái tự nhiên luôn có màu nâu đỏ, khi xử lý nhiệt ở 600 °C nó đổi thành màu tím lam. Hiện nay, đá Tanzanite đã trở thành một trong những loại đá quý phổ biến nhất trên thị trường, chỉ đứng sau "tứ đại gia": kim cương, hồng ngọc, ngọc bích và ngọc lục bảo. Đá Tanzanite loại đẹp kích thước lớn có thể có giá hơn 2000USD mỗi carat tại các cửa hàng bán lẻ.

 

Đá Tanzanite là một loại đá quý hiếm ở hiện tại và trong tương lai

Đá Tanzanite hiếm gấp 1.000 lần so với kim cương, đặc tính phản xạ ánh sáng là ưu điểm nổi trội của đá. Loại đá này có màu xanh thẫm và phảng phất tím. Nguồn tài nguyên đá rất hạn chế, theo tính toán của các chuyên gia thì chỉ có thể khai thác đá Tanzanite trong khoảng từ 20 đến 30 năm. Chính vì vậy mà Tanzanite được liệt vào danh sách loại đá quý hiếm và giá trị nhất hiện nay.

Lịch sử tìm kiếm và hình thành đá Tanzanite

Vào những năm 1970 đá Tanzanite được tìm thấy tại Tanzania dưới chân núi Mount Kilimanjaro ở Tanzania thuộc Đông Phi. Từ đó tên chính thức Tanzannite mới xuất hiện dù trước đó đá đã được tìm ra từ lâu.

Đá Tanzanite
Đá Tanzanite có vẻ đẹp của màu sắc khiến ban đầu người ta dễ nhầm với đá Saphia. Nhưng về độ cứng thì Tanzanite không thể so với Saphia, độ cứng chỉ ở mức 6.5 so với 9 của Saphia, đây cũng là nhược điểm của đá Tanzanite so với các loại đá quý. Nhưng khả năng chống trầy xước và mài mòn của đá Tanzanite được đánh giá là rất tốt.


Tanzanite Ring

Rất hiếm đá Tanzanite có màu xanh da trời tự nhiên, nên giá loại này cũng khá cao, chỉ rẻ hơn một chút so với đá Sapphire xanh tím, và thường nằm trong các bộ sưu tập quý hiếm của các chuyên gia sưu tầm đá quý.

Công ty Tiffany hiện có lưu trữ một bộ sưu tập đá Tanzanite được đánh giá là đẹp và lớn nhất trên thế giới. Bảo tàng Smithsonian cũng có một bộ sưu tập ấn tượng đá Tanzanite, trong đó phải kể đến viên Tanzanite facet trọng lượng 122.7carats.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét