Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Đá mã não - Agate

Đá mã não - Agate là một biến thể của thạch anh, và thuộc nhóm Chalcedony.

Tuy có cùng công thức hóa học như Thạch Anh, nhưng mã não lại có cấu trúc vi hạt rất mịn. Điều này khiến cho mã não đa số có chất lượng ngọc, chất đá mã não rất dai, do vậy khi được chế tác sẽ cho bề mặt cực kỳ bóng, mịn, bền, đẹp. Bề mặt của đá mã não thường có thêm các đường vân vô cùng đặc sắc. Độ cứng của mã não là 7 trong thang Mohs.



Trong tự nhiên, đá mã não có thể được hình thành từ nham thạch núi lửa nguội lạnh nhanh ( gốc vô cơ) hoặc từ xác thực vật, động vật hóa thạch như gỗ hóa thạch, xương, vỏ ốc hóa thạch … ( gốc hữu cơ). Khi nham thạch núi lửa nguội lạnh nhanh, nó sẽ cuốn vào trong lòng rất nhiều loại tạp chất khác nhau như đất, đá, tro, bụi, cây cỏ … Các tạp chất này không kịp thoát ra sẽ tạo ra cho mã não những vân đá rất riêng biệt. Chính nguồn gốc hình thành đa dạng nêu trên khiến cho mã não có tới hàng trăm loại khác nhau, khó có thể kể hết tên. Trong đó có những viên mã não độc nhất vô nhị, không bao giờ đụng hàng.

Chiếc lông làm từ đá mã não

Với độ dai và cứng của đá mã não nên dễ dàng tạo ra những tác phẩm điêu khắc lớn nhỏ bằng mã não. Những chiếc vòng làm từ đá mã não đeo cũng bền hơn so với các loại đá thông thường khác.

Điêu khắc tinh xảo với đá mã não Agate

Tụ bảo bồn đá Mã Não 

Đá mã não được hình thành khi nham thạch nguội lạnh nhanh nên hầu hết lòng khối mã não sẽ có khoảng rỗng do không khí không kịp thoát ra và nằm lại trong lòng đá. Ở vùng rỗng này đá có điều kiện kết tinh, hình thành một lớp thạch anh mỏng lấp lánh nhỏ li ti bám trên bề mặt gọi là tinh đám thạch anh trên mã não (Druzy Agate). Lớp đá lấp lánh này nhìn rất giống châu báu trong lòng đá nên trong phong thủy, những khối đá này thường được bổ đôi để lộ phần lấp lánh ra ngoài, dùng làm vật phẩm chiêu tài lộc và gọi là Bát tụ bảo (Tụ Bảo Bồn).

Một số trường hợp trong lòng đá chứa nước chứ không phải không khí, hình thành mã não nước, một trong những loại mã não hiếm mà dân sưu tầm rất ưa chuộng. Hũ mã não, mã não nước đặt trong phòng ngủ sẽ làm tình cảm vợ chồng thêm nồng nàn.


Nhiều hũ mã não chứa không phải là 1 giọt, mà là cả 1 bọng nước được ví như nước trường sinh bất lão nằm trong viên mã não. Ai sở hữu được hũ mã não như vậy thì tài tăng lộc tiến, mạnh khoẻ, bình an. Có thể ví von chơi chứ nó là vạn niên thạch nhũ và vạn niên linh nhũ. Người Ai Cập cổ đại từng tin rằng khi khát nước trong sa mạc mà ngậm một viên đá mã não sẽ giảm được cơn khát đó.



Cá heo xanh bằng đá mã não

Mã não là biểu tượng của chòm sao Song Tử và Xử Nữ trong cung hoàng đạo. Còn về mầu sắc thì tùy tuổi mà người dùng sẽ chon mã não có mầu sắc khác nhau. Mức độ phổ biến của mã não cũng giúp cho các sản phẩm đá mã não có giá thành rất phải chăng, phù hợp với túi tiền đại đa số người tiêu dùng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét