Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Đá alexandrite, viên đá ma thuật đổi màu

Đá Alexandrite là một loại đá có khả năng đổi mầu

Đá Alexandrite mang dáng vẻ và màu sắc của ngọc lục bảo (emerald) dưới ánh sang mặt trời và hóa thân thành một viên ruby vào ban đêm. Giá trị của Alexandrite vượt xa những viên kim cương thông thường. Độ cứng của đá là 8,5 trên thang Mohs.

Đá Alexandrite là một loại đá thuộc nhóm đá chrysoberyl(khoáng vật nhôm beryl). Các loại đá thuộc họ chrysoberyl thường chỉ bao gồm sắt và titan, trong khi Alexandrite có thêm  phần lớn chrom tinh khiết, cũng chính là tác nhân gây ra sự đổi màu của loại đá này.



Whitney Alexandrite

Viên đá ma thuật alexandrite.

Dưới ánh sáng ban ngày đá alexandrite sẽ có màu xanh lá hoặc xanh lá có nhiễm xanh dương, tuy nhiên khi dưới ánh sáng nhân tạo nó sẽ đổi sang màu đỏ nhạt, đỏ hơi tía hoặc đỏ dâu. Khả năng đổi màu quang học, tính chat quý hiếm làm cho đá Alexandrite trở thành một trong những loại đá giá trị. Đá cũng có đặc tính “đa hướng sắc – pleochroic” ( màu sắc của chúng sẽ thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn).

Đặc tính thay đổi màu sắc của đá Alexandrite được ví như những con tắc kè, chúng là viên đá xanh dịu dàng trong ánh sáng ban ngày, bỗng đỏ dịu trong môi trường ánh sáng nhẹ hoặc trong bóng tối. Rất nhạy cảm, chỉ cần một chút thay đổi ánh sáng, một chút góc nhìn cũng làm chúng tỏa ra sức hấp dẫn mà không ai có thể cưỡng lại.


Lịch sử của đá Alexandrite

Ghi nhận trong lịch sử ngành đá quý và khoáng vật học, chúng lần đầu tiên được tìm thấy ở ngọn núi Ural thuộc Liên Bang Nga vào đầu những năm 1830. Những viên đá đầu tiên có hiệu ứng tuyệt đẹp được dâng lên Nga hoàng cùng vào thời điểm Alexander đại đế II lên ngôi thừa kế, chúng sau đó được đặt tên theo tên của vị vua trẻ. Alexandrite được những người lính Nga mặc quân phục màu xanh đỏ gắn trên ngực và coi chúng như là biểu tượng của quân đội hoàng gia, là lá bùa hộ mệnh và thể hiện lòng trung thành với nhà vua.

Trong suốt một chặng đường dài làm điêu đứng giới nhà giàu trên thị trường đá quý thế giới, ngày nay chúng đã được tìm thấy ở một số quốc gia như Sri Lanka, Đông Phi và Brazil. Dẫu vậy, việc để có được một viên đá chất lượng vẫn là một điều vô cùng khó khăn.

Về lịch sử địa chất, Alexandrite bắt đầu xuất hiện khi môi trường đất đá bị biến dạng cách đây hàng triệu năm về trước, nhưng khác với các loại đá còn lại, quá trình biến đổi của nó cần những điều kiên địa lý và hóa học riêng biệt. Những nguyên tố beryllium(nguyên tố chiếm đa số trong chrysoberyl ) và chromium(nguyên tố gây đổi màu trong alexandrite) là hai nguyên tố có tính chất trái ngược nhau và rất khó để hợp thành, thường được thấy riêng rẽ trong từng loại đá, tuy nhiên trong những điều kiện đặt biệt gây ra bởi mẹ thiên nhiên hai nguyên tố trên đã kết hợp lại, và cũng trong những điều kiện này sự kết hợp đó lại thiếu đi nguyên tố silica(nguyên tố phổ biến thứ hai trên bề mặt trái đất) cần thiết để hình thành Ngọc lục bảo, vì vậy mà Alenxandrite ra đời.

Giá trị của đá Alexandrite

Alexandrite có tính đổi màu càng nhiều thì giá càng cao. Một viên đá Alexandrite chất lượng có màu xanh lá sặc sỡ pha một ít xanh dương dưới ánh sáng ban ngày, còn khi đặt dưới ánh sáng nhân tạo, nó sẽ có màu đỏ pha chút tía và không hề dính một tí nâu hay xám; giá trị sẽ tăng lên gấp bội nếu nguồn gốc của viên đá xuất xứ từ Nga. Viên Alexandrite chất lương tốt trên 1ct, thuộc loại những viên đá quý đắt nhất trên thế giới, và hiếm hơn nhiều so với Ruby, Saphire hoặc Emerald chất lượng.

Hầu hết các viên đá Alexandrite đều khá nhỏ, dưới một carat. Với những viên từ một carat trở lên, giá thành của chúng dao động từ 50.000 đến 1.000.000 USD/carat ( từ 1 - 21 tỷ VND).
 


Alexandrite Ring
 
Alexandrite có vẻ đẹp lạ thường, giá trị của nó rất khó nhận ra khi nhìn thấy lần đầu tiên. Viên đá sẽ đổi màu khi quan sát dưới nhiều nguồn sáng khác nhau, người đam mê đá chắc chắn bị mê hoặc bởi sự kỳ diệu như ma thuật này. Alexandrite còn được xem như biểu tượng của điềm lành, trong những tình huống xấu, nó sẽ giúp bạn tăng cường trực giác của mình, hỗ trợ tìm ra con đường chính xác để giải quyết khó khăn, ngoài ra nó còn giúp bạn trở nên năng động, truyền cảm hứng để trí tưởng tượng của bạn bay xa hơn.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét