Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

Đá Moldavite - đá quý ngoài trái đất

Đá Moldavite được hình thành khi một thiên thạch tác động đến bề mặt trái đất 15 triệu năm trước. Bạo lực của cú va chạm và sức nóng dữ dội tạo ra, tạo ra một "dạng thủy tinh" được đẩy về phía bờ sông Vitava ở Cộng hòa Séc ("Moldau", tiếng Đức). Tên Moldavite được lấy từ tên thị trấn nơi tìm ra mẫu vật đầu tiên của loại đá này.


Đá Moldavite

Đá Moldavite, còn có tên gọi là “đá Bouteille” hoặc là “Vltavin”. Đá có màu xanh ô liu hơi mờ (xanh lá cấy hơi nâu), có ánh thủy tinh. Đá Moldavite có độ cứng là 5,5-7 trên thang Mohs

Moldavite thuộc nhóm khoáng sản Tektite, đó là một nhóm nhỏ của đá thủy tinh tự nhiên (trong nhóm này có obsidian). Moldavite đôi khi còn được gọi là “đá quý duy nhất ngoài trái đất” hay là “đá quý sinh ra từ những ngôi sao”.


Moldavite đã từng được cho là một sản phẩm nhân tạo và trong một thời gian dài, nó thậm chí còn được cho là một loại thủy tinh núi lửa obsidian. Moldavite lần đầu tiên được giới thiệu bởi giáo sư Josef Mayer của Đại học Prague như là “chrysolites”. Sau đó, cái tên “chrysolites” đã được thay thế bằng “moldavite” theo tên của thị trấn Moldauthein.


Có ba lớp của moldavite: chất lượng cao, thường được gọi là lớp bảo tàng, chất lượng trung bình và lớp thường xuyên. Tất cả ba lớp có thể được nói riêng biệt bởi sự xuất hiện của chúng. Các phần lớp thường xuyên thường sẫm màu hơn và bão hòa hơn trong màu xanh lá cây của chúng, và bề mặt được xem là rỗ hoặc thời tiết cách nhau gần nhau. Loại này đôi khi dường như đã bị vỡ ra khỏi một đoạn lớn hơn.

Các mẫu vật chất lượng nhất là cấp độ bảo tàng. Cấp độ bảo tàng là các mẫu vật moldavite có độ trong suốt cao hơn và có hình dáng như cây dương xỉ đều nhau. Moldavite thông thường là loại có màu sắc tối hơn màu xanh lá cây có ánh nâu và bề mặt của nó xuất hiện rỗ hoặc bị phong hóa.
Lớp bảo tàng mờ hơn nhiều so với lớp thông thường. Thường có sự chênh lệch khá lớn giữa giá cả các mẫu vật. Đá moldavite chất lượng cao thường được sử dụng cho đồ trang sức thủ công.


Tạo hình từ đá Moldavite

0 nhận xét:

Đăng nhận xét