Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Đá mắt mèo Chrysoberyl

Đá mắt mèo hay còn gọi là Chrysoberyl, là một loại đá quý tương đối cứng, chắc và bền với độc cứng chắc tuyệt vời là 8.5 trên thang Mohs. Đặc trưng của đá mắt mèo là có quầng sáng chính giữa, chúng ta tưởng tượng như mắt con mèo trong đêm tối, được ánh đèn pin hoặc đèn xe chiếu vào, nó cũng có quầng sáng như vậy.

Đá mắt mèo Chrysoberyl là loại khoáng vật thuộc hệ trực thoi với công thức hóa học là BeAL2O4. Người Hy Lạp cổ đại gọi loại đá này là “cymophane”, nghĩa là ánh sáng di chuyển. Đặc biệt đá mắt mèo có thể thay đổi màu sắc và lấp lánh như mắt con mèo dưới ánh điện và ánh nắng.



Đá mắt mèo chrysolberyl cùng một họ hàng với alexandrite về việc thay đổi màu sắc. Loại đá quý thuộc nhóm chrysoberyl này là một điển hình nổi tiếng nhất về hiệu ứng mắt mèo. Hiệu ứng mắt mèo là do có rất nhiều các đường sáng song song tạo thành cột sáng hội tụ trong viên đá. Tất cả ánh sáng phản chiếu được quy tụ bởi bề mặt cong của viên ngọc đã mài tròn, làm xuất hiện các dải sáng nhiều màu sắc. Nếu như bề cong quá cao, dải sáng rõ ràng vẫn tồn tại, nhưng nó không được bộc lộ và phản xạ ngược lại. Một bề cong thoải sẽ làm cho dải sáng gợn sóng huyền ảo. Còn nếu viên ngọc bị cắt một cách cẩu thả thì ánh sáng sẽ bị đứt đoạn và xuyên chéo qua viên đá chứ không thể phản xạ ngược lại được. Nhờ cấu tạo và tính chất riêng biệt mà đá mắt mèo có tính chất như một con mắt sống động.

Màu của đá mắt mèo Chrysoberyl là từ nâu “mật ong” cho đến lục “táo”, trong đó màu vàng kim có giá cao nhất, màu vàng chrysoberyl là do tạp chất Fe tạo ra. Đá mắt mèo được cho là đẹp thường có hiện tượng sữa và mật ong. Khi chiếu sáng theo chiều thẳng góc với mắt, hướng vào hông viên đá thì chúng ta sẽ thấy một bên mắt sẽ có màu trắng sữa, bên kia vẫn giữa màu vàng kim đến nâu. Đá mắt mèo có thể chuyển đổi màu sắc giữa ánh sáng trắng của đèn huỳnh quang và ánh sáng đỏ của đèn dây tóc.


Đá nắt mèo mầu đen lục
- Màu sắc sẽ xoay theo hướng viên đá xoay. Khi bạn chiếu hai nguồn sáng lên đá mắt mèo và rồi xoay viên đá thì viên đá này sẽ nháy và tách ra thành hai dải sáng xa dần rồi sau đó chập lại. Người ta gọi hiệu ứng này là “Mở và khép”.

- Yếu tố giá trị quan trọng nhất của đá mắt mèo chính là độ sắc nét của mắt. Chất lượng của mắt mèo chrysolberyl dựa vào sự xuất hiện của hiệu ứng óng ánh, điều kiện tốt nhất của màu sắc và độ trong suốt  và hình dáng tổng thể. Đá chất lượng tốt thể hiện ở những tia sáng đơn mềm hiện lên ở chính giữa viên ngọc khi chiếu thẳng trực tiếp từ trên xuống, nhưng dưới ánh sáng gián tiếp, hiệu ứng lấp lánh sẽ bị giảm đi. Hiệu ứng lấp lánh lan ra toàn bộ theo phương thẳng đứng của viên ngọc là viên được ao ước nhất.


Đá mắt mèo thường được chế tác làm nhẫn. Nền của 1 viên ngọc mắt mèo thường  có đáy thô, gần như được khắc thủy tinh, để gắn với hiệu ứng lấp lánh. Cũng vẫn có những dấu vết của bề mặt tinh thể thô ở đáy, nhưng đó không phải là vấn đề lớn. Trong những nguyên liệu chất lượng đá quý, đáy của những viên đá không được quá sâu,  sẽ gây trở ngại cho việc gắn đá vào trang sức.

Lựa chọn lý tưởng cho 1 viên ngọc mắt mèo chrysolberyl là 1 viên mà có hiệu ứng lấp lánh và sự cân bằng trong thay đổi tỷ lệ giữa màu mật ong và màu sữa, và có hình dáng tổng thể đẹp.
Đá mắt mèo chủ yếu hiện nay là Sri Lankan, Tanzania, Brazil, Madagasca và Ấn Độ, số lượng loại đá rất hiếm và đắt. Ở Việt Nam không có đá mắt mèo khai thác trong tự nhiên, đá mắt mèo trên thị trường hiện nay đa phần là đá mắt mèo giả, có thể là thủy tinh hoặc một loại đá không hoàn toàn tự nhiên mà đã qua được qua xử lý. Loại đá mắt mèo giả này có mầu không bền, giá rẻ, dễ bay mầu theo thời gian. Giá đá mắt mèo kích cỡ 3 carat  chất lượng đá quý sẽ có giá xấp xỉ $5,000 cho 1 viên đơn (theo đơn giá 2001).

Tại Phương Đông, người ta tin rằng, nếu ai đó đặt viên đá mắt mèo lên trán tại vùng chính giữa đôi mắt thì nó sẽ giúp họ có thể nhìn được thông suốt mọi vấn đề. Nhiều nền văn hóa xưa cho rằng đá mắt mèo có khả năng rất tốt trong việc trị liệu các bệnh liên quan về mắt. Còn như ở Sri Lanka, người ta cho rằng ánh mắt đá mắt mèo rằng nó có khả năng bảo vệ con người khỏi ma quỷ.

Đá mắt mèo có tính chất kị ma được xem như là bùa hộ mệnh, có khả năng tăng cường sức mạnh về thể chất, khuyến khích sáng tạo, giúp tinh thần minh mẫn tập trung. Ngoài ra đá mắt mèo còn có thể mang lại sự may mắn, tài lộc cho chủ nhân.

Đá mắt mèo Chrysoberyl




0 nhận xét:

Đăng nhận xét