Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Đá Azurite - đá có những vân xanh kì diệu

Đá Azurite là một dạng hiếm hoi của quặng đồng có chất lượng đá quý. 

Đá Azurite là một trong hai khoáng chất cacbonat đồng cơ bản (loại kia có tên là malachite). Azurite hiếm hơn so với malachite và được coi là có giá trị hơn. Đá Azurite được biết đến sự đặc biệt với màu xanh sống động của nó. Những khối đá Azurite có vân và mầu vô cùng đẹp. Tuy vậy, đá Azurite lại khá mềm mại, khi chế tác thì cũng không đẹp lắm nên đá ít khi được sử dụng làm đồ trang sức. Độ cứng của đá chỉ là 3,5-4 trên thang Mohs.

Trong thực tế, đá azurite được các nhà sưu tập đá quý săn lùng làm mẫu vật trưng bầy nhiều hơn là các nhà thiết kế đồ trang sức. Chúng thường được chạm khắc thành những hình dạng trang trí thú vị thay vì được mài giác để sử dụng trong đồ trang sức chính thống.

Azurite Malachite

Nhận biết đá Azurite

Đá Azurite được nhận biết dễ dàng bởi màu xanh da trời azure đặc trưng. Đây là loại đá khá mềm và thường thì chỉ cần làm một phép thử trầy xước đơn giản để phân biệt với các loại đá khác. Màu đá Azurite của gần giống với của mầu xanh của ngọc lưu ly – lapis lazuli (trừ các đốm pyrit vàng). Đá Azurite thường được tìm thấy với các mẫu vật có lẫn malachite; malachite lai và mẫu azurite được biết đến trong thương mại là “xanh-malachite” hoặc là “azurmalachite”. Có các giống lai khác tồn tại, bao gồm sự kết hợp hiếm hoi của azurite và cuprite được gọi trong thương mại đá quý là “bluebird”. Những loại đá khác có thể gây nhầm lẫn với Azurite là; sodalite, lazulite, dumortiertite và hauynite, nhưng màu của Azurite rất độc đáo và thông qua giám định bằng cách nhìn thật gần, toàn bộ các loại đá quý khác có thể được phân biệt bằng các phép thử cơ bản.

Đá Azurite

Nguồn gốc đá Azurite

Một trong những nguồn quan trọng đầu tiên của azurite là được phát hiện ở Chessy, một vùng nhỏ nằm ở ngoại ô phía đông của Pháp, gần Lyon. Những xuất xứ quan trọng khác bao gồm; từ các bang Utah, Arizona và New Mexico (USA). Những nguồn khác có; Mexico, Namibia, Congo, Ma rốc, Pháp và Úc.

Ngoài việc sử dụng như là đá quý, azurite cũng là một loại đá công nghiệp. Trong thực tế, kể từ thời Trung cổ, azurite đã được sử dụng để sản xuất các sắc tố màu và chất nhuộm màu trong ngành dệt.



Mua bán và xác định giá trị đá Azurite

Đá Azurite hầu hết hay biểu hiện độ trong mờ. Khi được mài và đánh bóng, nó có nước láng bề mặt như thủy tinh rất hấp dẫn, rất giống malachite.

Azurite ngày nay chủ yếu là đá của các nhà sưu tập. Đây là đá hiếm và khi tìm thấy ở dạng chất lượng đá quý, nó sẽ luôn được mài kiểu en cabochon. Azurite cũng hay được dùng cho những vật dụng trang trí và các thiết kế chạm khắc gắn đá quý. Đó là loại đá duy nhất hiếm được mài đa giác. Azurite đôi khi được mua bán dưới dạng viên hạt hay viên mài xiên, nhưng do azurite khá mềm nên nó không phải là loại đá lý tưởng cho trang sức sâu chuỗi hạt. Azure-malachite phổ biến hơn là azurite thuần khiết, và luôn được mài theo kiểu en cabochon, hay được chào dưới dạng đá mài xiên hoặc viên hạt.


Trang sức nếu gắn đá Azurite thường phải đặt theo kiểu bảo vệ, chẳng hạn; mặt dây chuyền, bông tai, ghim cài hay trâm cài đầu (cổ áo). Azurite không được khuyến nghị dùng cho nhẫn gắn đá quý. Azurite có xu hướng theo ảnh hưởng thời tiết qua thời gian và bị ngả màu khi tiếp xúc lâu với nhiệt nóng và ánh sáng chói. Đeo Azurite phơi dưới ánh sáng ban ngày lâu sẽ làm giảm mật độ màu sắc của đá theo thời gian sử dụng.

Khi thiết kế đá azurite vào trong trang sức, điều quan trọng là không được dùng nhiệt làm nóng đá-điều này sẽ gây hư hỏng vĩnh viễn màu viên đá. Thiết đặt đá azurite gắn lên trang sức phải được thực hiện chỉ ở trong phòng có nhiệt độ chuẩn. Ngoài ra, bụi đá Azurite có chứa độc tố, không nên hít vào. Khi chế tác, cắt mài, đánh bóng hay thiết đặt Azurite, phải cẩn thận tránh không hít bụi hay vụn tinh thể. Một vài mẫu đá Azurite có thể được phủ sáp không màu để tăng cường nước láng bề mặt. Tạo lớp phủ không phải là thông lệ phổ biến và người bán Azurite phải cho biết thông tin nếu viên đá sử dụng lớp phủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét