Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Khái niệm về đá quý, ngọc, bán đá quý

Đá quý

Theo tiêu chuẩn quốc tế, nhóm đá quý chỉ bao gồm 4 loại đá là: Kim cương (diamond), Hồng ngọc (ruby), Lam ngọc (saphire), Ngọc lục bảo (emerald). Đây là các loại đá đảm bảo về độ cứng cao không dễ bị xây xước, độ hiếm có trong tự nhiên, có mầu sắc đẹp, không bị ăn mòn và có ánh lấp lánh.

Ở một số nước, nhóm đá quý còn được bổ sung một số loại đá khác là Ngọc mắt mèo (Chrysoberyl), Alexandrite (Cũng là 1 loại đá trong nhóm Chrysoberyl, có khả năng đổi màu dưới các ánh sáng khác nhau), Ngọc trai (Pearl) và Ngọc cẩm thạch hoàng gia (Jade màu lục)

Có một điều không phải ai cũng biết, đó là màu sắc của 4 loại đá quý Kim cương, Ruby, Sapphire, Emerald cũng chính là đại diện cho 4 yếu tố cơ bản trong văn hóa phương Tây bao gồm Nước (Water) - Sapphire, Lửa (Fire) - Ruby, Đất (Earth) - Emerald và Khí (Air) – Kim Cương. Ngoài ra 4 loại đá quý này cũng đại diện cho 4 mùa trong năm. Emerald mang màu xanh tươi tắn của mùa xuân. Ruby rực lửa của mùa hè. Sapphire xanh biếc tĩnh lặng như mùa thu. Còn Kim cương trắng trong, tinh khiết tựa như băng tuyết mùa đông.


Ngọc và đá quý

Trong thực tế hầu như không có một khu biệt nào giữa hai khái niệm "ngọc" và "đá quý". Người ta vẫn ít nhiều nhận thấy ý nghĩa của tên gọi "ngọc" biểu hiện đặc tính của đối tượng cụ thể hơn nên thường gắn với một loại đá quý nhất định (như lục bảo ngọc, lam ngọc, hồng ngọc, hoàng ngọc, bích ngọc); còn "đá quý" có ý nghĩa rộng hơn và khái quát hơn. Ở một phương diện khác, "đá quý" gắn với những sản phẩm tự nhiên chưa qua gia công, còn "ngọc" được hiểu là những khoáng vật quý hiếm đã được chế tác, mài dũa hoàn chỉnh mà thành, tuy đôi khi sự phân biệt này trở nên mờ nhòe tùy theo quan niệm.
Giá trị của ngọc và đá quý đều rất lớn. Như chúng ta đã biết: vàng có giá, ngọc vô giá.

Bán đá quý

Các loại đá bán quý rất nhiều có thể kể đến một số loại đá bán quý sau.
1. Amber (Hổ phách)
2. Amethyst (Thạch anh tím)
3. Aquamarine (Ngọc xanh biển)
4. Opal (Ngọc mắt mèo)


5. Peridot (đá Peridot)
6. Mã não: Agate
7. Carnelian
8. Garnet (Ngọc Hồng Lựu)
9. Bloodstone (thạch anh máu - Thạch anh lục)
10. Beryl
11. Đá hoàng ngọc - Topaz
12. Onyx
13. Đá mặt trăng - moonstone
14. Đá xà cừ
.....

0 nhận xét:

Đăng nhận xét