Thứ Năm, 15 tháng 2, 2018

Những loại đá đẹp nhưng nguy hiểm chết người

1) Đá Chalcanthite - CuSO4.5H2O

Tinh thể đá Chalcanthite có màu xanh là nhờ hợp chất của đồng, sulfua và nhiều chất khác cùng với nước. Chính vì sự kết hợp này đã biến đồng trở nên độc nếu hiện diện với số lượng lớn, đồng có thể bị hòa tan vào nước và cơ thể động vật hoặc cây cối. Khi đó chúng có thể làm gián đoạn các quá trình trao đổi chất của cơ thể động vật và cây cối.

Thông thường Chalcanthite được dùng để diệt trừ các loại cây dại trong hồ nước. Vì thế loại đá này không được dung làm trang sức và nếu tạo trang sức thì nên được bọc trong một lớp bảo vệ trong suốt.


2) Đá Torbernite - Cu(UO2)2(PO4)2.8 – 12 H2O

Đá Torbernite  được cho là quặng của địa ngục. Loại quặng này là sự kết hợp của phốt-pho, đồng, nước, uranium. Những tinh thể xanh ngọc tuyệt đẹp này thường được tìm thấy trong đá hoa cương (Granite). Vì vẻ đẹp hiếm có của mình, Torbernite là loại đá hay được các nhà sưu tầm săn tìm, nhưng phải được bảo quản cẩn thận. Chúng không những tỏa ra chất phóng xạ mà còn phát ra khí Radon gây ra ung thư phổi nếu để ở nhiệt độ cao.


3) Đá Orpiment - As2S3

Đá Orpiment là loại đá làm từ thạch tín và sulfua, độc hại hơn cả thạch tín. Màu sắc của loại đá này khá quyến rũ, nhưng nếu bạn cầm nó bằng tay, nó có thể giải phóng ra bột thạch tín neurotoxic, carcinogenic (chất gây ung thư).


Loại khoáng chất có màu vàng cam đẹp mắt này thường được thấy ở các suối nước nóng hoặc miệng núi lửa. Chỉ chạm vào, Orpiment có thể làm giải phóng chất neurotoxin làm rối loạn thần kinh. Ở nhiều nơi, người ta còn tẩm độc neurotoxin lên mũi tên bằng cách chà xát đầu mũi tên với bột Orpiment.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc trước đây người ta từng dùng nó làm thuốc, hoặc các nhà giả kim từng dùng Orpiment trong việc cố gắng tạo ra vàng.

4) Đá Cinnabar ( HgS - sulfat thủy ngân )

Đá Cinnabar  là một trong những loại quặng độc hại nhất trên thế giới. Tên của nó có nghĩa là máu rồng, nó được cấu tạo chủ yếu từ thủy ngân. Cinnabar được tạo thành gần núi lửa và khoáng sulfua. Cinnabar có thể giải phóng thủy ngân nếu bị động vào hoặc bị đốt nóng, dẫn tới hiện tượng rùng mình, mất cảm giác và chết.

Đá Cinnabar

5) Đá Arsenopyrite

Arsenopyrite, hay còn có tên là Sulfat sắt-thạch tín, có màu rất giống kim loại vàng Au. Khi chất này gặp nhiệt độ cao, nó sẽ thải ra loại khí chết người. Thậm chí nếu bạn chỉ cầm nó thôi, hơi nóng từ cơ thể bạn có thể kích thích phản ứng hóa học và phát sinh khí độc.


Arsenopyrite

6) Đá Stibnite - Sb2S3

Đá Stibnite là hợp chất Sulfua antimo, mềm và có màu lấp lánh giống bạc. Khi mới được phát hiện, người ta nghiền chất này ra và dùng làm chì kẻ mắt, trang điểm mắt trong hàng ngàn năm cho tới khi biết là chất độc. Ngoài ra, Stibnite còn được sử dụng như một nguyên liệu để sản xuất dao nĩa, ly tách hoặc chén ăn, dẫn đến nhiễm độc chất Antimon.

Không may, những tinh thể Stibnite có thể làm cơ thể nhiễm độc tương tự như thạch tín, và từng cướp đi sinh mạng rất nhiều người trước khi ngưng sản xuất đồ dùng làm từ Stibnite. Ngay những người sưu tập đá cũng phải rất cẩn thận khi tiếp xúc với chúng để tránh ngộ độc.

Đá Stibnite

7) Đá Galena PbS

Đá Galena được tìm thấy tại khắp nơi trên Trái đất, là chất quặng chính của chì, tạo thành những khối lập phương bạc lấp lánh cực đẹp. Những tinh thể Galen rất dễ vỡ và phản ứng nhanh với hóa chất.
. Dù chì khá dẻo, nhưng chất sulfua của hợp chất Galena lại cực kỳ dễ vỡ và có phản ứng nhanh với hóa chất. Khi chiết suất, thành phần chì trong quặng có thể gây nguy hại cho con người nếu hít hoặc nuốt phải bụi chì, nếu không có bụi chì thì có thể cầm nắm tương đối an toàn.

Đá Galena

8) Đá Hutchinsonite - (Tl, Pb)2As5S9

Đá Hutchinsonite được tìm thấy trên khắp châu Âu, loại khoáng vật có bề ngoài lạ lùng này là sản phẩm kết hợp của chì, thạch tín và Thallium. Ngoài 2 “anh em” chì và thạch tín đã có sẵn tính độc hại chết người, Thallium có thể làm rụng tóc và lông hàng loạt, làm mù mắt, tổn thương thận, thần kinh và tim dẫn đến tử vong trong vòng 12 ngày.

 Hutchinsonite và Orpiment 

 9) Đá Asbestos - Mg3Si2O5(OH)4

Đá Asbestos (hay Amiăng) là một trong những loại quặng nguy hiểm nhất trên Trái đất. Trong khi những loại quặng khác chỉ gây độc thông qua thành phần hóa học, asbestos gây tác hại trực tiếp lên phổi. Đây là hợp chất của silic, sắt, sodium và oxy. Chúng được tạo thành từ hàng nghìn các tinh thể nhỏ, có thể bay trong không khí và "chui" vào phổi, gây ung thư phổi và các bệnh phổi khác nếu hít phải.

Đá Asbestos
Đá Asbestos có sáu loại, trong đó Asbestos trắng (chrysotil) loại sợi duy nhất không gây bất cứ nguy hiểm nào khi vào trong cơ thể con người với một lượng nhỏ. Hiện nay, Asbestos trắng được dùng làm vật liệu cách điện, cách nhiệt, chống cháy, cách âm…

10) Đá Coloradoite

Đá Coloradoite mới được phát hiện trong quặng tinh thể, có nguồn gốc từ các mạch mắc ma. Quặng này là hợp chất giữa thủy ngân và tellurium, một kim loại rất độc và hiếm. Đá Coloradoite vì thế nguy hiểm gấp đôi với những ai dám cầm chúng. Nếu bị đun nóng hoặc cho tác động với một hóa chất nào đó, chúng sẽ "nhả" ra một loại khí chết người, đồng thời giải phóng bụi.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét