Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

Đá Spinel - Đá Tia Lửa

Đá Spinel là một khoáng vật nhôm magie trong nhóm spinel (MgAl2O4)

Đá Spinelcòn được gọi là đá tia lửa. Đá có nhiều mầu như hồng, tím, xanh..., nhưng nổi bật nhất là mầu đỏ tươi như Ruby. Cái tên Spinel xuất hiện từ tiếng Hy Lạp - Spinos có nghĩa là tia lửa. Đá được tìm thấy ở dạng khoáng vật biến chất, và cũng là khoáng vật chính trong các đá mácma mafic hiếm gặp; các đá mácma này tương đối thiếu alkali liên quan đến nhôm, và ôxít nhôm có thể tạo ra dạng corundum hoặc có thể kết hợp với magiê tạo thành spinel. Đây là lý do vì sao spinel và ruby thường được tìm thấy cùng nhau.

Red Spinel

Đá Spinel có một lịch sử đá quý nhầm lẫn vĩ đại nhất:

Đá tia lửa spinel thường bị nhầm với đá ruby và saphia, thậm chí đá Spinel còn hiếm hơn Ruby. Phần lớn spinel có màu đỏ và hồng, còn màu xanh, tím và các màu khác thì ít hơn.  Đá Spinel có độ cứng là 7,5-8 trong thang Mohs, kém so với độ cứng 9 của Ruby và Saphia.

Pink Spinel

Lịch sử và truyền thuyết đá Spinel:

Viên đá tên là Black Prince’s Ruby gắn trong vương miện Hoàng gia Anh nặng 170 carat thực chất không phải là ruby mà là spinel đỏ. Viên Timur Ruby 352 ct cũng là viên spinel đỏ, hiện là tài sản của Nữ hoàng Anh, nó có một dấu vết lịch sử trên bề mặt: được khắc tên của một hoàng đế Mông Cổ là người từng là chủ viên đá.





Ở Myanmar, nơi đã khai thác được một số spinel màu đẹp nhất, vào đầu năm 1587 người ta đã công nhận spinel là một loại đá quý riêng biệt. Còn nhiều nơi khác việc nhầm lẫn spinel thành đá khác kéo dài hàng thế kỷ sau đó.

Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến của Spinel:

Các nhà sưu tập và nhà buôn ưa thích đá Spinel vì vẻ rực sáng, độ cứng và nhiều màu đặc biệt. Chúng mềm hơn chút so với Ruby nhưng lại rẻ hơn đá ruby và saphia có màu tương đương.


Red Spinel, pink Saphia and platinum
Màu spinel đẹp nhất là đỏ tươi ngang ngửa với ruby. Spinel phổ biến hơn ở tông màu nhạt và đẹp như hồng và tím. Đặc biệt đá màu hồng tươi có chút sắc cam được khai thác ở Myanmar, người ta gọi chúng là spinel lửa. Spinel cũng có màu xanh đẹp do coban, tuy nhiên màu này rất hiếm. Spinel đỏ và xanh là giá trị hơn cả, còn đá màu nhạt hơn sẽ rẻ hơn.

Purple Spinel

Tác dụng của đá Spinel

Trong phong thủy, đá spinel được cho là là loại đá chứa nhiều năng lượng lửa dương. Do đó, đá spinel được khuyến khích sử dụng cho những người đang bị căng thẳng, giúp sảng khoái tinh thần và làm dịu những cơn đau.

Mỗi màu sắc của đá spinel lại có một tác dụng riêng với sức khỏe của người đeo: spinel đỏ giúp tăng cường sinh lực, hai màu xanh lá cây và màu hồng của spinel sẽ giúp cho tình yêu thêm thăng hoa và mở rộng tính từ bi hướng thiện. Màu đá spinel tím violet được gắn liền với sự hưng phấn tinh thần và màu vàng được sẽ tốt cho trí óc , giúp minh mẫn cho chủ nhân đeo.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét