Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2021

Đá Pietersite, đá giông bão - mầu xanh của biển và mầu vàng của lửa

Đá Pieterside còn có tên gọi là đá giông bão, đá giông tố. Đá Pieterside được đặt theo tên ông Sid Pieters – người đầu tiên phát hiện vào năm 1962 ở miền Bắc Namibia. Sau đó, đá cũng được tìm thấy vào năm 1993 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Mỏ đá Pietersite hiếm gặp này cũng là loại vật chất rất được quan tâm tại một số vùng của nước Mỹ. Đá Pietersite có vân đẹp lạ mắt và có độ cứng là 6,5-7 trên thang Mohs.

Đá giông bão

Đá giông bão pietersite là tập hợp các khoáng crocidolite bị silic hóa có hiệu ứng óng ánh nhiều màu (khoáng chứa các bó sợi silicat) – tồn tại dưới dạng pha trộn giữa các khoáng vật màu mắt diều hâu xanh đậm hoặc khoáng vật mắt cọp màu vàng phớt nâu. Quan sát dưới kính hiển vi thấy rằng mẫu vật này gồm các bó sợi song song sắp xếp vuông góc với các dãy óng ánh nhiều màu và các bó sợi đó là nguyên nhân tạo nên hiệu ứng mắt cọp. Các bó sợi này thay đổi từ màu trắng đến vàng nhạt và một số thì có màu đỏ phớt nâu, màu này được cho là do các oxide/hydroxide sắt tạo nên.  Đá Pietersite tổng hợp hỗn hợp từ các đặc trưng của các loại đá thạch anh, mắt hổ, mắt diều hâu và cả jasper vì vậy mới tạo nên một màu sắc và vân đá đặc sắc đến như vậy.


Với sự hợp kết đặc trưng của các loại đá thạch anh, mắt hổ, mắt diều hâu và cả Jasper nên Pietersite có  màu sắc cuộn xoáy màu xanh, gỉ màu đỏ, vàng và nâu. Khoảng vài năm gần đây nhiều người biết đến vẻ đẹp của nó. Dưới ánh sáng đèn flash vẻ đẹp của Pietersite hiện lên rực rỡ huyền bí giống như các đám mây giông hiện lên nhiều màu sắc dưới ánh chớp. Do vậy còn được biết một cái tên khác là Tempest Stone có nghĩa là viên đá viên đá giông tố. Pietersite có nhiều loại và đá màu ánh vàng tương phản là loại giá trị hơn cả.


Đá giông bão Pietersite có nhiều ánh vàng tương phản là loại giá trị hơn cả. Gần đây đá pietersite có xu hướng tăng giá mạnh vì vẻ đẹp của đá ngày càng được coi trọng. Dưới ánh sáng đèn flash vẻ đẹp của đá Pietersite hiện lên rực rỡ huyền bí giống như các đám mây giông hiện lên nhiều màu sắc dưới ánh chớp (Tempest Stone - Đá giông bão)


Mỗi phiến đá giông tố Pietersite khi thì như mây bay, khi thì như nước chẩy, lúc như sóng trào, lúc thì như lửa cháy, lúc thì giống như mầu vẽ. Vẻ đẹp đặc sắc của Pietersite thật đáng để chú tâm chiêm ngưỡng.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét